วันพุธที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2558

อาการเจ็บเต้านม เกิดจากอะไรได้บ้าง มาดูวิธีเลี่ยงกัน

อาการเจ็บเต้านม เกิดจากอะไรได้บ้าง มาดูวิธีเลี่ยงกัน
images
เมื่อเกิดอาการเจ็บเต้านม อย่าเพิ่งรีบด่วนไปหาหมอเพราะกลัวจะมีเนื้องอก ลองดูปัจจัยตามด้านล่างก่อน ถ้าตรงตามนั้น รับรองเพียงรอหรือเปลี่ยนพฤติกรรมแล้วจะหายเจ็บเอง แต่หากไม่ใช่แล้วยังเจ็บอยู่ นั่นอาจเป็นเวลาที่ต้องขอคำแนะนำจากแพทย์แล้วล่ะ
มีประจำเดือน
อาการแบบนี้บางคนรู้จักกันว่าเป็นอาการเสียดหรือคัดหน้าอก สาเหตุหลักเกิดจากฮอร์โมนเอสโตรเจนผันผวนขึ้นลง ทำให้คุณเกิดอาการเจ็บเต้านมก่อนหรือในวันแรกของการมีประจำเดือน ซึ่งยาคุมที่ช่วยลดการตกไข่จะช่วยบรรเทาอาการปวดได้ หรือหากพอทน รับรองว่าอาการเจ็บนี้จะหายไปหลังจากพ้นช่วงประจำเดือนแล้ว
ยกเวตหนักไปรึเปล่า
บางทีคุณอาจยกน้ำหนักหรือเพิ่มรอบการวิดพื้นหนักกว่าปกติ การเจ็บตรงจุดนี้ไม่ใช่การเจ็บเต้านม แต่เป็นการเจ็บกล้ามเนื้อข้างใต้นมที่เรียกว่า Pectoral Muscles ซะมากกว่า หาวิธีผ่อนคลายกล้ามเนื้อส่วนนี้ด้วยการประคบร้อน หรือแค่กินยาแก้ปวดหรือยาคลายกล้ามเนื้อได้เลย
หลากวิธีเลี่ยงหรือลดอาการเจ็บเต้านม หรือคัดหน้าอก
กินกาแฟมากไป
เมื่อรู้สึกอึดอัดคัดหน้าอก อาจเป็นเวลาที่คุณต้องลดปริมาณกาแฟในแต่ละวันละ เพราะจากผลการศึกษาหลายตัวชี้ว่า ผู้หญิงที่ดื่มกาแฟเกินกว่า 3 ถ้วยต่อวัน มีอาการคัดหรือแน่นหน้าอกมากกว่าผู้หญิงที่ไม่ดื่มกาแฟ โดยเฉพาะกับผู้หญิงที่มีพังผืดหรือซีสต์ (ก้อนน้ำ) ในเต้านม
ใส่ผิดคัพ
เป็นไปได้ว่าอาการเจ็บเกิดจากใส่ชุดชั้นในคัพเล็กหรือใหญ่เกินไปจนโครงเหล็กอาจทิ่มแทงหรือเสียดสีเต้านมของคุณทั้งวัน ชั่วโมงแล้วชั่วโมงเล่า ลองจินตนาการดูนะ ขึ้นๆ-ลงๆ ทั้งวัน ไม่ว่าอวัยวะส่วนไหนโดนเสียดสีแบบนี้ก็เจ็บได้ทั้งนั้น
ไม่ใส่เวลาออกกำลัง
บางคนอาจเห็นว่าตัวเองเป็นสาวคัพ A หรือแทบจะไม่มีหน้าอก เลยคิดว่าตอนวิ่งหรือออกกำลังกาย ขอไม่ใส่ซะดีกว่า อันนี้ทำให้กล้ามเนื้อหน้าอกถูกดึงไปมาจนเจ็บได้ เคยมีรายงานว่านักวิ่งมาราธอนหญิงหลายคนรู้สึกเจ็บบริเวณอกขณะวิ่ง นึกว่าตัวเองจะหัวใจวาย แต่พอมาตรวจเช็กดู กลับเป็นเพราะใส่สปอร์ตบราที่หลวมเกินไป! อายเขามั้ยล่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น