วันอังคารที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2558

วิตามิน อาหารเสริม

วิตามิน อาหารเสริมจำเป็นหรือไม่ ?

อาหารเสริม
ปัจจุบันสังคมไทยทุกวันนี้นิยมรับประทานวิตามินแคปชูลเป็นอย่างมากแต่ถ้าหากเรารับประทานอาหารครบ 5 หมู่ รับประทานวิตามินแร่ธาตุจากผักผลไม้เพียงพอก็ไม่จำเป็นต้องรับประทานก็ได้ แต่ปัจจุบันคนส่วนใหญ่หันไปรับประทานเป็นอาหารฟาสฟูดส์ หรือว่าอาหารแช่แข็ง ซึ่งจะมีคุณค่าทางอาหารลดลง ทำให้บางทีเราได้รับสารอาหารหรือแร่ธาตุไม่เพียงพอ
ปัจจัยสำคัญอีกอย่างหนึ่งก็คือ การดำรงชีวิตของคนยุคนี้เปลี่ยนไปมาก ปัจจุบันคนทำงานออฟฟิศนังกับโต๊ะ การที่เราจะได้ออกแรงในแต่ละวันก็น้อย การที่เราจะไปใหนมาใหนแทนที่เราจะเดินเราก็ขับรถ เราไม่ขึ้นบันไดเพราะเราก็ใช้ลิฟท์ตลอดเวลา เพราะฉะนั้นในแต่ละวันเราก็ไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย และยังมีความเครียดที่สูง เช่นในตอนเช้าเจอรถติดก็เครียดแล้ว จึงเป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคต่างๆเกิดขึ้นตามมามากมาย จะมีอยู่โรคหนึ่งที่เกี่ยวกับไลฟ์ไตล์โดยเฉพาะ คือโรคที่เรียกว่า โรคอ้วนลงพุง โรคนี้ก็จะประกอบไปด้วย
อ้วนลงพุง
ความดันโลหิตสูง
คอเรทตรอรอนสูง
เบาหวาน
ซึ่งหลายคนเป็นเป็นโรคนี้ ซึ่งจริงๆแล้วแค่ปรับการรับประทานอาหารให้ถูกวิธี ออกกำลังกาย ลดน้ำหนัก ก็หายได้
ผลไม้
วิตามิน อาหารเสริม สามารถทดแทนอาหารหลักได้หรือไม่?
วิตามินรวมสามารถทานได้ใหม? ทานได้ แต่ควรจะทานให้ถูกวิธี อย่าทานมากเกินไป อย่างวิตามินบางตัวที่เป็นวิตามินที่ละลายในใขมัน เช่น วิตามินเอ วิตามินดี วิตามินอี วิตามินเค พวกนี้สะสมได้ แต่อย่างวิตามินบางตัวเช่น วิตามินซี รับประทานมากเกินไปมันก็ละลายออกมาในน้ำ ก็คือถูกขับออกมากับปัสสาวะ เพราะฉะนั้นก็จะไม่เกิดการสะสม รับประทานมากก็ไม่ได้เป็นอันตรายเพียงแต่ว่าก็ออกมาหมดแค่นั้นเอง
จะรู้ได้อย่างไรว่าเราขาดวิตามินอะไร?
กว่าจะมีอาการแสดงออกมาให้เราเห็น มันก็ต้องมีระดับขาดวิตามินค้อนข้างมาก ในปัจจุบันเราไม่ต้องรอจนเกิดอาการออกมา สามารถตรวจได้ด้วยการตรวจเลือดวัดระดับวิตามินในร่างกายว่าเราขาดวิตามินอะไร จะได้เลือกทานถูก เพราะสูตรวิตามิน บางคนทานมากทานน้อยไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของแต่ละคน
โรคโลหิตจางทานวิตามินตัวใหนได้บ้าง?
ต้องดูว่าคุณเป็นโลหิตจางจากอะไร และควรปรึกษาแพทย์ก่อนก็จะบอกแยกประเภทได้ ถ้าเป็นโลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็กก็รับประทานธาตุเหล็กเสริม เพราะโลหิตจางมีหลายประเภท อย่างถ้าเป็นโลหิตจางจากกรรมพันธุ์ (ธาลัสซีเมีย Thalassemia) อาจจะไม่จำเป็นต้องรับประทานเสริม
ถ้าไม่ทานผักจะรับประทานวิตามินอะไรเสริมได้?
จริงๆแล้วไม่มีอะไรที่จะมาทดแทนได้ วิตามินอัดเม็ดที่สกัดออกมาจากผัก มันไม่ได้สามารถสกัดได้ทุกตัว เพราะในผักนั้น นอกจากวิตามินแล้วยังมีพวกสารที่เรียกว่า ไฟโตเคมิคอล ต่างๆเป็นแสนเป็นล้านชนิด ซึ่งนักวิทยาศาสตร์นั้นไม่มีทางสกัดออกมาได้หมด เพราะฉะนั้นทดแทนไม่ได้ อย่างไรก็แนะนำว่าหัดทานผักง่ายกว่า
การทานวิตามินแต่ละประเภทต้องแบ่งตามช่วงเวลา ใช่ใหมหรือไม่?
จริงๆแล้วมีวิตามินบางประเภทที่จะเหมาะกับการรับประทานตอนเช้า อย่างเช่น โคเอ็น ไซม์ คิวเทน (Coenzyme Q10) เป็น โคแฟกเตอร์ (Co-factor) ที่สำคัญสำหรับการผลิตพลังงานต่างๆในร่างกาย ซึ่งเราใช้พลังงานมากในตอนกลางวัน เพราะฉะนั้นเหมาะกับการรับประทานในตอนเช้า นอกจากนี้โคเอ็น ไซม์ คิวเทน ยังเป็นตัวต้านอนุมูลอิสระที่ป้องกันการถูกทำลายจากแสงแดดเพราะฉะนั้นก็เหมาะกับการทานตอนเช้าอีกเหมือนกัน แต่อย่างแร่ธาตุ เช่น แมคนีเซียม ทานแล้วจะรู้สึกผ่อนคลายเพราะฉะนั้นอาจจะเหมาะกับการทานตอนเย็นจะได้เกิดความผ่อนคลายและนอนหลับสบายขึ้น
จำเป็นต้องรับประทานก่อนหรือหลังอาหารใหม?
วิตามินทุกตัวส่วนใหญ่แล้วหลังอาหาร จริงๆแล้วคือพร้อมอาหาร โดยทานอาหารแล้วก็ทานวิตามินก็ดูดซึมเข้าไป อย่างเช่นวิตามินซี ตัวนี้ระคายท้องง่ายถ้าเราทานตอนที่เราท้องว่างก็จะเกิดการเสียดท้องได้
การทานวิตามิน
ทานอาหารให้เพียงพอก่อนแล้วถือว่าวิตามินเป็นแค่ตัวเสริม อย่าทานวิตามินแทนอาหาร
ถ้าคิดจะทานจริงจัง ปรึกษาเภสัชกรหรือว่าแพทย์แล้วก็หาความรู้เองด้วยจากหนังสือจะได้ปลอดภัย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น