วันอังคารที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2558

ต้มไข่มุก ให้เหนียวเคี้ยวหนึบ


ต้มไข่มุก ให้เหนียวเคี้ยวหนึบ

ไข่มุก

ต้มไข่มุกยังไงให้เหนียวเคี้ยวหนึบ

หลายๆคนคงชอบกินชานมไข่มุกแต่ไข่มุกของแต่ละร้านแตกต่างกันออกไปบางร้านก็แข็งบางร้านก็เหนียวและเกินไปเพราะแต่ละร้านมีสูตรวิธีการต้มไข่มุกที่แตกต่างกันออกไปวันนี้เรามีวิธีต้มไข่มุกให้อร่อยๆมาฝากกันค่ะมาดูกันเลยว่าต้องทำอย่างไรบ้าง
ส่วนผสม
ไข่มุก 2 3/4 ถ้วย
น้ำร้อน 10 ถ้วย
น้ำตาลทรายแดง หรือน้ำตาลทรายขาว 1/2 ถ้วย
น้ำผึ้ง (ใส่หรือไม่ใส่ก็ได้) 1/4 ถ้วย
วิธีทำ
1. ใส่น้ำลงในหม้อ (ควรใช้หม้อที่มีขนาดใหญ่และก้นหนา เพราะถ้าใช้หม้อที่มีก้นบางจะทำให้ไข่มุกติดก้นหม้อและไหม้ได้) เปิดไฟแรงต้มจนน้ำเดือดพล่าน
2. รอให้น้ำเดือดจัดแล้วค่อยใส่ไข่มุกลงไป (ห้ามใส่ไข่มุกลงไปต้มในขณะที่น้ำยังไม่เดือด) จากนั้นให้ใช้พายยางคนให้ไข่มุกแตกตัวออกจากกันคนไปเรื่อย ๆ แล้วรอจนเดือดอีกครั้ง อีกประมาณ 35-40 นาที (หมั่นคนทุก ๆ 10 นาทีและต้องคนลงไปให้ถึงก้นหม้อเพื่อไม่ให้ไข่มุกติดก้นหม้อ)
3. พอครบ 35 นาทีแล้วปิดเตา ใช้พายยางคนต่ออีกสักครู่ให้ไข่มุกแยกตัวออกจากกัน จากนั้นปิดฝาทิ้งไว้ประมาณ 25 นาที
4. หลังจากครบเวลาแล้วใช้พายยางคนอีกครั้งแล้วยกหม้อวางลงในอ่างน้ำ จากนั้นเปิดน้ำเย็นใส่ลงไปในหม้อรอให้น้ำที่ต้มชาไข่มุกล้นออกจนหมดและน้ำในหม้อเปลี่ยนเป็นน้ำเย็นเข้ามาแทนที่
5. เมื่อไข่มุกเริ่มอุ่นแล้วให้เทเอาน้ำออกผ่านกระชอน จากนั้นเปิดน้ำเย็นล้างเอาเมือกเหนียว ๆ ออกให้หมดและไข่มุกเย็นสนิท พักไว้ให้สะเด็ดน้ำประมาณ 1-2 นาที
6. ใส่ไข่มุกลงไปในภาชนะที่มีฝาปิด ตามด้วยน้ำตาลทรายแดงและน้ำผึ้ง คนให้เข้ากัน (ถ้าไข่มุกแห้งเกินไปใส่น้ำเปล่าลงไปได้ประมาณ 1/2 ถ้วย)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น