วันพุธที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

สูตรน้ำเต้าหู้

สูตรน้ำเต้าหู้
Picture
ส่วนผสมน้ำเต้าหู้

ถั่วเหลือง 1 กิโล (ถั่วเหลิองแบบที่สีเปลือกออกแล้ว)
น้ำตาล 3 กิโล
น้ำเปล่า 5 ลิตร
ใบเตบ 2 ใบ

วิธีทำน้ำเต้าหู้

1. น้ำเมล็ดถั่วเหลืองลงไปแช่น้่ำ 3 ชั่วโมง
2. จากนั้น นำไปปั่นในเครื่องปั่น
3. กรองและคั้นเอาเฉพาะน้ำถั่วเหลือง จากนั้นนำไปต้มกับน้ำ น้ำตาลและใบเตย ชิมรสตามพบใจ
Picture
ประโยชน์ของน้ำเต้าหู้ 

ข้อดี-ข้อเสีย

ข้อดีของน้ำเต้าหู้

น้ำเต้าหู้มีสารอาหารที่ดีต่อร่างกายแล้ว ข้อดีที่สำคัญคือ น้ำเต้าหู้กินเท่าไหร่ก็ไม่อ้วนถ้าหากเราไม่ใส่น้ำเชื่อม เพราะ ไขมันในนมถั่วเหลือง เป็นไขมันไม่อิ่มตัวมีมากถึง 63% ไขมันอิ่มตัว 15 % ไขมันไม่อิ่มตัวชนิดเดี่ยวอีก 24 % และยังมี linoleic acid กรดไขมันที่มีความจำเป็นต่อร่างกาย นอกเหนือจากนั้นสิ่งที่ทำให้สาวๆทั้งหลายหันมาดื่มน้ำเต้าหู้กัน คือในนมถั่วเหลืองยังมีสารอาหารอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นวิตามินอี ที่มีในปริมาณที่สูง วิตามินอี มีส่วนสำคัญที่ช่วยต้านสารอนุมูลอิสระ ช่วยดูแลเนื้อเยื่อร่างกายให้เป็นปกติ ทำให้ผิวพรรณสดใสเปล่งปลั่ง และยังช่วยชะลอความแก่อีกด้วย น้ำเต้าหู้ยัง ช่วยป้องการเกิดโรคกระดูกพรุน โรคหัวใจล้มเหลว ท้องผูก สามารถลดความเสี่ยงของการเกิดมะเร็งลำไส้ มะเร็งเต้านม ริดสีดวง ช่วยป้องกันและยับยั้งโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก ช่วยป้องกันโรคระบบทางเดินอาหาร เนื่องจากถั่วเหลืองมีไฟเบอร์สูง ไฟเบอร์เหล่านี้จะช่วยทำความสะอาดระบบทางเดินอาหาร ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งลำไส้ได้ และป้องกันอาการวัยทอง มากมายหลากหลายคุณประโยชน์จริงๆ แต่น้ำเต้าหู้ยังมีข้อเสีย เช่นกัน
ข้อเสียของน้ำเต้าหู้

ข้อเสียของน้ำเต้าหู้

1. อาจทำให้เกิดโรคมะเร็งเต้านมได้หากรับประทานมากเกินไป ทั้งนี้เพราะมีงานวิจัยกล่าวว่า สารไฟโตเอสโตรเจนนี้ สามารถทำเซลล์มะเร็งเติบโตได้เช่นกันหากรับประทานมากเกินไป เพราะเจ้าสารนี้ทำหน้าที่เสมือนเป็นฮอร์โมนในร่างกาย ดังนั้นเมื่อได้รับเข้าไปมากเกินความจำเป็นก็จะเป็นตัวเร่งมะเร็งเต้านมนั่นเอง
2. มีงานวิจัยชิ้นหนึ่งในจีน พบว่าการดื่มน้ำเต้าหู้เป็นประจำจะทำให้เด็กเข้าสู่วัยรุ่นได้ง่ายมากขึ้น
3. น้ำเต้าหู้ส่วนมากนั้นมีน้ำตาลเยอะเกินไป โดยเฉพาะที่ขายกันตามร้านทั่วไปนั้น ผู้ผลิตมักจะใส่น้ำตาลทรายในระดับที่มาก เพราะต้องการเน้นไปที่รสหวาน เนื่องจากน้ำเต้าหู้นั้นมักจะมีกลิ่นเหม็นเขียวจากถั่วเหลืองอยู่บ้าง และบางคนอาจจะดื่มไม่ได้เพราะกระสากลิ่น ดังนั้นจึงมีแนวคิดที่จะใช้รสหวานดับกลิ่นชนิดนี้ ซึ่งหากรับประทานเจ้าน้ำเต้าหู้ที่ผสมน้ำตาลมากๆ จำเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดโรคอ้วน โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูงได้นั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น